Tuesday, June 09, 2009

Isang Paanyaya

BIENVENIDO A. RAMOS

Poet, fictionist, novelist,

Essayist, playwright, scriptwriter,

Journalist, editor


Nagretiro ako (optional) bilang editor-in-chief ng magasing Liwayway, na pinaglingkuran ko na bilang kagawad ng pamatnugutan, naging literary editor hanggang sa maging punong patnugot noong 1978 at hanggang sa mamahinga bunga ng isang karamdaman noong 1982.

Nalahukan ko na ang lahat halos ng timpalak sa pagsulat—ng tula, maikling kuwento, dula, nobela, komiks, balagtasan, sanaysay, artikulo, at nanalo na ako sa lahat ng timpalak na ito. Sa ibang salita—sa loob ng 40 taon ay nagsulat ako, naging editor, translator, scriptwriter, speechwriter, playwright, at iba pa.

Ngayon ay malaya akong makata, manunulat at peryodista. At nag-aanyaya ako sa mga kapwa Pilipino at maging mga dayuhan, na magpasulat sila sa akin—sa wikang Pilipino o Tagalog—ng kanilang talambuhay (biography), kasaysayan ng pag-ibig, (love story) pakikipagsapalaran (adventure) lathalain—tungkol sa kalikasan (nature), kapaligiran (environment), global warming, kulturang Pilipino o kulturang dayuhan, o ano mang gusto nilang ipasulat—sa rima o prosa—sa akin.

Inuulit ko, sa wikang Pilipino ko susulatin ang ano mang gustong ipasulat sa akin ng sino mang tutugon sa paanyaya kong ito.

Narito ang aking blog spot: www.bienramos.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Ikinalulugod ang mga komentong inyong nais ipahatid!